Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu nhớt thật giả lẫn lộn. Bằng kinh nghiệm được đúc kết từ thực tế, Singwing gửi đến bạn cách phân biệt dầu nhớt thật và giả. Hi vọng với thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn có thể trở thành những người tiêu dùng thông minh.

Với giá rẻ hơn nhiều so với nhớt chính hãng, nhớt giả đang tồn tại tràn lan trên thị trường. Số lợi nhuận cao hơn hẳn, dầu nhớt giả được người bán tiếp tay ngày càng nhiều. Nếu bạn không là người chủ động trong vấn đề phân biệt dầu thật giả, khi vô tình sử dụng dầu nhớt giả sẽ dẫn đến tác hại khôn lường đối với động cơ xe.

Cách phân biệt dầu nhớt thật và dầu nhớt giả

Có hai cách đơn giản giúp bạn phân biệt dầu nhớt thật và giả dễ dàng. Khách hàng có thể phân biệt dầu nhớt thật, giả qua bao bì và quá trình thay nhớt.

Cách 1: Nhận biết dầu nhớt giả và dầu nhớt thật thông qua bao bì.

Khi cầm chai nhớt, bạn quan sát những chi tiết như nắp chai, phần niêm phong. Nắp chai dầu nhớt giả được sản xuất với giá thành rẻ nên bề mặt kém sắc nét và không có độ nhám. Độ tinh xảo của vỏ cũng không cao. Nhiều nắp chai nhớt giả được tái sử dụng nhiều lần. Vết hàn trên chai cũng sẽ khá thô sơ và không được chắc chắn. Bạn chỉ cần quan sát kỹ sẽ thấy những khuyết điểm về tính thẩm mỹ.

Dầu nhớt giả không có khả năng làm giảm ma sát giữa các chi tiết, khiến động cơ dễ bị bào mòn

Đối với những sản phẩm dầu nhớt thật, nắp chai sẽ có bề mặt trơn đều. Khi cầm sản phẩm, bạn sẽ cảm nhận được sự sắc nét của logo được in laser giữa vòng nắp và thân nắp.

Phần niêm trên chai dầu nhớt giả sẽ không được sắc nét về màu sắc và nét chữ. Phần niêm này sẽ dễ dàng bị bong tróc và thường sẽ có màu đen trắng.

Đối với dầu nhớt thật, phần niêm có màu sắc rõ ràng, sắc sảo. Một số hãng còn sử dụng công nghệ in Hologram 3D nên sẽ càng khó làm giả hơn.

Cách 2: Quan sát quá trình thay nhớt tại điểm bán

Ngoài chú ý về nhãn mác sản phẩm, bạn cần quan tâm đến quá trình thay nhớt để tránh sử dụng phải hàng giả. Khi bạn vào một cửa hàng thay dầu nhớt hãy chú ý xem người thợ có lấy nhớt từ tủ trưng bày hay không. Nếu họ lấy dầu nhớt trong góc khuất, bạn hãy yêu cầu kiểm tra. Bạn có thể dựa vào cách 1  để nhận biết độ thật, gỉa của chai nhớt. Hoặc nếu như cùng một hãng dầu nhưng sản phẩm họ thay cho bạn có bao bì khác lạ so với sản phẩm trưng bày thì chắc chắn, bạn đang bị lừa dối để thay nhớt kém chất lượng.

Dầu nhớt giả khiến thành piston bị đóng muội cặn

Giá nhớt giả thấp hơn nhiều so với các loại dầu nhớt chính hãng. Bạn cần loại bỏ tâm lý “ham rẻ” để tránh những mối nguy hại cho động cơ. Dân gian có câu “Tiền nào của đó”. Nếu thấy nhớt có giá rẻ bất ngờ thì bạn có thể biết chắc chắn, mình đang thay phải nhớt giả.

Hậu quả khi thay phải nhớt giả

Khi bạn thay phải nhớt giả, động cơ xe nóng rất nhanh. Hệ luỵ lâu dài khiến tuổi thọ của xe giảm đáng kể. Đặc biệt, bạn có thể bị phát sinh những sự cố đáng tiếc khi đang chạy xe.

Để làm được dầu nhớt chất lượng, cần phải lấy dầu gốc 100% được chiết ra từ các nhà máy lọc dầu để làm nguyên liệu. Sau đó, còn cần thêm phụ gia chất lượng để hoàn thành thành phẩm dầu nhớt tốt nhất cho động cơ. Dầu nhớt chất lượng có đầy đủ các tiêu chí. Đó là các chỉ số độ nhớt, nhiệt độ chớp cháy, trị số kiềm tổng, tổng lượng axit,…

Dầu nhớt giả được tái chế từ dầu nhớt đã qua sử dụng, hoàn toàn mất đi khả năng bôi trơn

Dầu nhớt giả được “phù phép” từ dầu nhớt đã qua sử dụng. Loại dầu này hoàn toàn mất hết tính năng của dầu bôi trơn. Vì vậy, giữa hai bề mặt tiếp xúc của các chi tiết máy bị bào mòn rất nhanh.

Do không đảm bảo tính năng bôi trơn, thiết bị máy móc cũng dễ xảy ra hỏng hóc, hoạt động kém. Hàm lượng axit trong dầu giả cũng khá cao nên càng đẩy nhanh tốc độ ăn mòn máy móc. Một khi sử dụng dầu nhớt giả cho động cơ trong thời gian dài sẽ khiến cho động cơ xe bị hỏng nhanh chóng, thậm chí không thể khắc phục được.

Những dấu hiệu cho biết bạn đã thay phải dầu nhớt giả

Để nhận biết xe mình đã thay phải dầu nhớt giả, hãy lưu ý những biểu hiện dưới đây:

  • Khi thay thớt xong, động cơ sẽ có những tiếng kêu lớn bất thường. Khi chạy khoảng vài chục cây số, xe máy trở nên nóng nhanh. Khi nổ máy, xe có mùi khét. Điều này xảy ra vì dầu nhớt giả được làm từ nhớt đã qua sử dụng. Chính vì vậy loại dầu nhớt này đã mất đi hoàn toàn tính năng của dầu bôi trơn.
  • Khoảng 2 tháng sau, các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn. Đây là do lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc kém chất lượng. Từ đó, chi tiết động cơ cũng xuất hiện nhiều cặn bẩn hơn, khiến động cơ hỏng hóc. Đồng thời, dầu xe lúc này cũng có màu đen đặc, mùi khét khó chịu.
  • Xe bạn trở nên tốn xăng hơn. Lý do bởi vì dầu nhớt giả không có tính năng chống oxy hoá. Khả năng chịu nhiệt khá kém làm tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu, gây tốn xăng hơn.