Trong ngành hàng hải, tàu thuỷ là một trong những phương tiện giao thông quan trọng trong hành trình chinh phục sông nước cũng như đại dương. Đặc biệt, dầu nhớt dành cho tàu thuỷ là một vấn đề quan trọng mà bạn không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ động cơ của tàu.

Thông thường, mất một khoảng thời gian nhất định thì bạn nên thay nhớt cho tàu thuỷ một lần. Vậy khoảng thời gian xác định đó là bao lâu? Đồng thời, dầu nhớt cho tàu biển có công dụng và tính năng gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về dầu nhớt dành cho tàu thuỷ.

Khái niệm về dầu nhớt cho tàu đi biển

Dầu nhớt tàu biển có tên tiếng Anh là Marine Oil. Ngoài ra, dầu nhớt tàu biển còn có nhiều tên gọi khác nhau như dầu động cơ tàu thuỷ, dầu hàng hải, dầu động cơ hàng hải,… Dầu nhớt tàu thuỷ là sản phẩm của quá trình pha trộn giữa dầu gốc tổng hợp, bán tổng hợp hoặc dầu gốc khoáng với các chất phụ gia khác.

Dầu nhớt tàu biển có tác dụng bôi trơn, làm mát, làm kín, làm sạch và chống gỉ cho động cơ tàu biển. Nhờ vậy mà động cơ hoạt động êm ái, nhẹ nhàng. Đồng thời duy trì được hoạt động ổn định và gia tăng tuổi thọ cho động cơ tàu.

Khi nào nên thay dầu nhớt mới cho tàu đi biển

Xét theo công nghệ và hoạt động vận hành của hệ thống động cơ, bất cứ động cơ nào cũng cần phải được bôi trơn thì mới có thể duy trì và hoạt động ổn định. Nếu như bạn để dầu quá bẩn hoặc đóng cặn nhiều sẽ khiến cho động cơ tàu thuỷ bị nghẽn. Các chi tiết máy như trục cơ, trục cam,… cũng nhanh bị nóng hoặc bị bào mòn. Nếu nguy hiểm hơn sẽ có thể bị gãy, vỡ ngay lập tức.

Nếu bạn không thay dầu nhớt cho tàu biển đúng định kỳ, sẽ làm giảm khả năng hoạt động ổn định của động cơ

Theo khảo sát, chu kỳ bảo dưỡng động cơ và thay dầu nhớt cho tàu biển thông thường vào khoảng 5.000 kms cho hoạt động bằng động cơ Diesel và 10.000kms cho động cơ xăng. Nếu bạn không thay dầu đúng theo định kỳ, sẽ làm giảm khả năng hoạt động ổn định của động cơ. Đồng thời, dẫn đến khả năng hư hỏng và giảm tuổi thọ của động cơ.

Một số thuật ngữ về dầu nhớt cho tàu biển 

MGO ­là dầu khí biển (chưng cất).

MDO ­là dầu diesel biển (hỗn hợp dầu khí nặng).

IFO ­là dầu nhiên liệu trung gian (hỗn hợp dầu khí và dầu nặng).

MFO ­là dầu nhiên liệu biển (giống như HFO).

HFO là­ dầu thô tinh khiết hoặc gần như nguyên chất.

IFO 380 ­là dầu nhiên liệu trung gian với độ nhớt tối đa là 380 cst.

IFO 180, LS 380 ­là dầu nhớt có lưu huỳnh thấp, với độ nhớt là 380 cst.

LSMGO là­ dầu khí lưu huỳnh thấp.

ULSMGO là­ dầu khí lưu huỳnh cực thấp.

Dầu nhớt có lượng lưu huỳnh càng thấp, thì giá dầu càng cao. Tuy nhiên, dầu càng có lưu huỳnh thấp sẽ càng có lợi cho môi trường.

Dầu nhớt có lưu lượng lưu huỳnh càng thấp sẽ càng thân thiện với môi trường

Nên dùng loại dầu nhớt nào cho tàu thuỷ

Thông thường, tàu thuỷ dùng được ba loại nhiên liệu cơ bản, đó là: dầu nhiên liệu nặng(HFO), dầu nhiên liệu lưu huỳnh thấp(LSFO) và dầu diesel. Ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những quy định riêng về việc sử dụng nhiên liệu.

Những nơi như vùng biển Baltic, chính phủ nơi đây sẽ yêu cầu sử dụng LSFO trên các động cơ chính. Những vùng này được gọi là SECA, nghĩa là khu vực bị kiểm soát lưu huỳnh thải ra. Đối với các quốc gia như Mỹ, bạn cần phải chuyển sang dầu diesel trên tất cả các máy móc phụ trợ và động cơ chính.

Vì phải sử dụng trong điều kiện độ mặn cao nên bạn cần lựa chọn dầu nhớt dành riêng cho động cơ hàng hải 

Bạn nên lựa chọn dầu nhớt dành riêng cho động cơ hàng hải. Vì đặc thù của những loại dầu nhớt này khác với dầu nhớt cho xe máy, dầu nhớt cho xe hơi,…. Dầu nhớt tàu thuỷ được chế tạo để sử dụng trong điều kiện độ mặn cao, nhờ vậy sẽ đảm bảo được hiệu năng cao nhất đối với môi trường biển.

Đặc điểm của một số loại dầu nhớt phổ biến

  • Đối với các loại dầu DO: đây là loại dầu diesel nhiên liệu nhẹ, được dùng để chạy máy chính khi khởi động và nồi hơi chạy máy phát điện. Dầu DO còn để phục vụ bơm chấn lưu ballast, bơm nước hàng hải trên các tàu nhỏ.
  • Dầu FO và HFO đều là loại dầu nặng nhưng khác nhau về độ nhớt. Muốn sử dụng loại dầu này trên tàu biển phải có hệ thống hâm sấy tại các két trước khi dùng nó làm nhiên liệu đốt nồi hơi hay chạy máy chính. Đối với các tàu lớn động cơ Diesel cũng sử dụng loại dầu này.
  • Dầu LO là một loại dầu nhớt khá phổ biến. LO phù hợp với mục đích bôi trơn máy chính, động cơ lai máy phát điện, hộp số,….

Singwing thương hiệu dầu nhớt uy tín

Công ty TNHH dầu nhớt Singwing Việt Nam hiện là địa chỉ uy tín trên thị trường, phân phối dầu nhớt chất lượng cao Singwing chính hãng trên toàn quốc. Tất cả sản phẩm dầu hàng hải tại nơi đây đều được chúng tôi cam kết chính hãng 100%, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giá thành luôn ở mức cạnh tranh nhất.

Là một thương hiệu dầu nhớt tại Singapore, dầu nhớt Singwing được pha chế và đóng gói hoàn toàn tại nhà máy hiện đại Singapore. Tất cả đều được phát triển bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành dầu nhớt tại châu Âu và Singapore theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

Dầu nhớt Singwing D5 là một trong những sản phẩm chất lượng đến từ Singapore

Công ty chúng tôi phân phối các loại dầu nhớt cho tàu biển, dầu hàng hải, dầu nhớt tàu biển với giá thành cạnh tranh trên thế giới và Việt Nam. Ngoài ra, thương hiệu dầu nhớt Singwing còn đa dạng với nhiều hạng mục sản phẩm như: dầu nhớt công nghiệp, dầu nhớt động cơ diesel, dầu nhớt xe gắn máy, dầu nhớt xe ô tô con và xe tải nhẹ, dầu nhớt phụ trợ,…