NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHẠY XE CÔN TAY – DẦU NHỚT SINGAPORE
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHẠY XE CÔN TAY

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHẠY XE CÔN TAY

Xe côn tay không phải là thị trường lớn nếu so với xe tay ga, tuy vậy dòng xe côn tay ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm do thiết kế đầy chất thể thao như: Winner, Honda Winer X, Suzuki Raider 150 Fi, Yamaha Exciter... cùng với một động cơ mạnh mẽ gây phấn khích và những thử thách trong việc chinh phục đã giúp tạo ra thú vui cho người sử dụng. Khác với xe số thông thường, xe côn tay yêu cầu người điều khiển cần phải sử dụng số phù hợp với tốc độ, kết hợp với tay côn hài hòa. Nếu xe đi tốc độ cao nhưng dùng số thấp sẽ làm động cơ mau hỏng vì phải hoạt động ở công suất cao. Ngược lại, đi số cao ở tốc độ thấp thì bộ ly hợp sẽ nhanh hỏng vì các lá bố trượt lên nhau.​

A motorcycle parked in a garage

Description automatically generated

 

Có 2 nguyên tắc cần nhớ khi chạy xe côn tay

Nguyên tc 1: Ngắt côn nhanh và nhả côn từ từ:

Khi bóp côn để chuyển số bạn nên làm nhanh và dứt khoát nhưng khi bạn nhả côn thì cần phải từ từ. Việc này giúp xe không bị giật, bị bốc đầu hoặc chết máy. Bạn nên nhớ “Côn ra thì ga vào” (khi tay trái nhả côn TỪ TỪ thì tay phải ĐỒNG THỜI mở tay ga.)

Nguyên tc 2: Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số, cụ thể là:

+ 0 – 10 km/h đi số 1.
+ 10 – 30 km/h đi số 2.
+ 30 – 50 km/h đi số 3.
+ 50 – 80 km/h đi số 4.
+ Trên 80 km/h đi số 5 hoặc số 6

Chinh phục thử thách càng khó thì bạn sẽ càng tăng sự thích thú. Và chạy xe côn tay thành thục chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị mà bạn không thể có khi chạy những dòng xe khác như khi có cảm giác cắt côn, leo dốc, đổ đèo,…

Những kinh nghiệm vận hành xe côn tay

Khi chạy xe trên đường phố đông đúc, người tập lái xe côn tay mới thường hay để xe bị chết máy vì phối hợp côn – ga không đều. Bạn hãy nhớ rằng, để chuyển số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào. Bóp hết tay côn vào giúp bạn tránh các khó khăn khi phải sang số. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “nhả côn lên ga ” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không nhanh bị mài mòn, động cơ mới khoẻ, tránh bị ì.  

 

Để đỡ mỏi tay lúc bóp côn thì khi xe đã chạy và việc chuyển số đã hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn và nắm chặt tay lái xe. Nếu cứ giữ tay côn sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn và bạn cũng sẽ rất mỏi tay.

Để xe không bị ì: Trong quá trình chạy, bạn hãy đảm bảo nguyên tắc 2. Nếu xe chưa đủ tốc độ mà bạn đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn (chạy ép số). Vì thế, ta cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn mà vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bốc vọt lên phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu ko đủ lực thì phải về lại số. Bạn hãy lưu ý vận tốc và số cho phù hợp để xe chạy êm ái nhất.

Nguồn: Sưu tầm

-------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH DẦU NHỚT SINGWING

"Singwing Singapore 100% NHẬP KHẨU - GIÚP TĂNG 150% TUỔI THỌ ĐỘNG CƠ"

 

Tags: chia sẻ
← Bài trước Bài sau →