Cách chạy xe tay ga ĐÚNG CÁCH và giữ AN TOÀN cho mọi người – DẦU NHỚT SINGAPORE
CÁCH CHẠY XE TAY GA ĐÚNG CÁCH & GIỮ AN TOÀN

CÁCH CHẠY XE TAY GA ĐÚNG CÁCH & GIỮ AN TOÀN

Cách chạy xe tay ga đúng cách luôn là điều cần thiết dành cho những người mới bắt đầu tập chạy và cho cả người đã từng điều khiển xe nhưng chạy sai cách mà chưa biết. Tham khảo ngay trong bài và rút ra những kinh nghiệm đi xe an toàn cho mình nhé.

1. Hướng dẫn cách chạy xe tay ga đúng và an toàn

Xe tay ga khác với các dòng xe số và xe côn ở đặc điểm xe chỉ có lên ga và chạy chứ không cần vào số hay vào côn. Tuy dễ chạy hơn nhưng nếu không biết cách điều khiển cho đúng, bạn sẽ làm xe mau hư hỏng và hao tốn nhiều nhiên liệu. Sau đây là những cách chạy xe tay ga bạn phải nằm lòng nhé.

1.1 Đợi đèn báo FI tắt rồi mới khởi động xe

- Đây là một cách chạy xe tay ga tiết kiệm xăng mà bạn phải biết khi sở hữu cho mình một dòng xe tay ga có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI. Cách này còn giúp xe vận hành cực kỳ êm ái và tăng tuổi thọ cho xe.

- Cách thực hiện rất đơn giản: trước khi khởi động xe bạn nên quan sát đèn báo FI, khi nào đèn tắt thì mới được cho xe nổ. Thời gian chờ sẽ không quá lâu nên mọi người hãy nhớ làm theo cho đúng. Đây cũng là cách chạy xe tay ga Vision được hãng khuyên nên thực hiện.

1.2 Không chạy xe với tốc độ quá chậm

- Trừ trường hợp những người mới biết hay đang tập chạy thì mọi người không nên điều khiển xe ở tốc độ quá chậm, nhất là với những dòng xe ga sử dụng két nước để làm mát. Việc này khiến cho nhiệt độ của xe tăng cao và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

- Nếu không phải chạy trong hẻm nhỏ hay kẹt xe, bạn hãy duy trì vận tốc trên 30 km/h tùy mức độ an toàn cho phép. Lúc này ta sẽ lợi dụng lượng gió để làm mát két nước tốt hơn. Đừng quên thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

1.3 Hạn chế sử dụng phanh trước

- Một số người có thói quen khi gặp tình huống khẩn cấp sẽ bóp phanh trước ngay vì thuận tay phải. Cách lái xe tay ga như vậy vô cùng nguy hiểm nhất là với những bạn điểu khiển xe chưa thành thạo. Do đường kính bánh trước nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn nên việc thắng gấp bằng phanh trước dễ dẫn đến xe bị nghiêng và ngã xuống đường.

- Cách tốt nhất là hãy sử dụng cả hai phanh một lúc, tập thói quen bóp phanh trái nhiều hơn. Hiện nay ở một số dòng xe đã trang bị hệ thống phanh đồng thời CBS chỉ cần sử dụng một bên phanh trái là có thể thắng xe bằng cả hai phanh.

1.4 Giữ tốc độ ổn định

Khi chạy xe tay ga bạn nên giữ một vận tốc đều nhất có thể. Hãy hạn chế việc thốc ga lên rồi giảm đột ngột sẽ nhanh gây hỏng bộ truyền động cũng như hao xăng của xe.

1.5 Không nên vừa ga vừa phanh

Đây hẳn là điều tối kỵ dành cho tất cả các dòng xe chứ không riêng gì xe tay ga. Việc vừa sử dụng phanh trong khi xe vẫn còn lên ga khiến cho bộ phận phanh mau mòn, bị cháy guốc côn và chuông côn gây hại cho xe sau này.

Cách chạy xe tay ga ĐÚNG CÁCH và giữ AN TOÀN cho mọi người

1.6 Thay nhớt định kỳ

Đừng quên thường xuyên bảo dưỡng xe và thay định kỳ nhớt máy, nhớt hộp số cũng như nước mát động cơ vì nó có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe giúp vận hành tốt hơn.

=> Tham khảo: 

2. Cách chạy xe tay ga cho người mới

- Tập chạy xe tại nơi không có nhiều người, không có nhiều xe lưu thông qua lại để giữ bình tĩnh và an toàn cho mình và mọi người.

- Luôn phải đội mũ bảo hiểm đề phòng bị té xe.

- Đi chậm là điều bắt buộc khi bạn mới tập chạy và cố gắng giữ thăng bằng.

- Cách lái xe tay ga an toàn cho người mới là chọn chiếc xe trọng lượng nhẹ sẽ tốt hơn các dòng xe nặng để giúp việc chạy và chống chân dễ dàng hơn.

- Nên mặc quần áo dài và dày để tránh bị trầy xước nhiều khi tập.

- Chọn những đường có trải nhựa và tập cho quen trước khi đi những con đường nhiều sỏi, đá.

- Nhờ người biết chạy xe hướng dẫn cách lái xe tay ga cũng như điều khiển xe như thế nào cho hiệu quả.

3. Cách chạy rodai xe tay ga

- Cách chạy rodai cho xe tay ga mới thường sẽ diễn ra trong 3.000 km đầu tiên.

- Khi khởi động cho xe nổ khoảng 30 giây đến 1 phút trước khi chạy.

- Bạn nên chia ra 3 tốc độ cho xe trong thời gian chạy roda. Nấc 1 (khoảng 20km/h) chạy trong 150km đầu tiên, nấc 2 (dưới 40km/h) chạy đến hết 2000km, nấc 3 (dưới 60km/h) chạy đến mốc 3000km sau đó mọi người có thể chạy thoải mái với vận tốc mình muốn.

- Xe mới trong quá trình được chạy roda, các chi tiết máy lần đầu hoạt động sẽ tự mài dũa cho nhau và bị bào mòn tạo ra các mạt sắt trộn lẫn cùng với dầu nhớt. Do đó việc thay dầu nên được diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian đầu. Cụ thể: 200km đầu tiên, 500km, 1.000 km và sau đó là cứ 1.000 km chúng ta thay một lần.

- Không cho xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút vì lúc này xe sẽ không được tản nhiệt tự nhiên bằng sức gió nên động cơ sẽ bị nóng, điều này rất có hại cho xe.

Vậy là mọi người đã nắm được cách chạy xe tay ga đúng cách và những lưu ý giữ an toàn cho mình trong quá trình điều khiển xe. Các cách ấy tuy không mới nhưng đó là những điều ai cũng nên nằm lòng khi tham gia giao thông.

Nguồn: Sưu tầm

----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH DẦU NHỚT SINGWING

"Singwing Singapore 100% NHẬP KHẨU - GIÚP TĂNG 150% TUỔI THỌ ĐỘNG CƠ"

Tags: chia sẻ
← Bài trước Bài sau →