Tìm hiểu về hệ thống làm mát của động cơ – DẦU NHỚT SINGAPORE
TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG LÀM MÁT CỦA ĐỘNG CƠ

TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG LÀM MÁT CỦA ĐỘNG CƠ

Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo năng lượng giúp chiếc xe vận hành, động cơ sẽ tạo ra lượng nhiệt rất lớn. Làm mát không đủ là một trong những nguyên nhân của hiện tượng xe chết máy và gây hư hỏng cho nhiều chi tiết khác của xe. Để ngăn ngừa hiện tượng đó xảy ra, các bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm mát theo định kỳ. Tuy nhiên không phải xe nào cũng sử dụng chung một loại hệ thống làm mát, tùy thuộc vào thiết kế, nhu cầu sử dụng, giá trị phương tiện sẽ có 3 loại hệ thống làm mát phổ biến sau đây:
 
1. Hệ thống làm mát bằng nước
Đây được xem là hệ thống làm mát đem lại khả năng vượt trội nhất, nhiệt độ động cơ sẽ được truyền qua chất lỏng (dung dịch làm mát). Luân chuyển theo đường nước riêng trong động cơ, để đưa lên bộ phận tản nhiệt (két nước) và được không khí đi qua giải nhiệt, hoạt động này diễn ra liên tục trong quá trình động cơ hoạt động.​

Sản phẩm Nước Mát Singtrea CL30 Coolant Premix đáp ứng bảo vệ động cơ vận hành khắc nghiệt

Két nước trên xe máy

Ưu điểm: Với đặc tính của dung dịch làm mát giúp giải nhiệt tốt hơn thay vì chỉ dựa vào sức gió như hệ thống làm mát bằng không khí, giúp duy trì nhiệt độ ổn định hơn. Phù hợp với động cơ sử dụng công suất lớn.
Nhược điểm: Nó đem lại thiết kế cồng kềnh cho khối động cơ, “khó chịu” hơn khi bảo trì bảo dưỡng. Vì vậy cần kiểm tra dung dịch làm mát và các bộ phận của hệ thống này thường xuyên để nó vận hành ổn định và đem lại hiệu quả cao.

 

2. Hệ thống làm mát bằng dầu nhớt

Hệ thống làm mát bằng dầu nhớt sử dụng nguyên tắc tương tự như làm mát bằng nước, nhưng được thiết kế để làm mát dầu nhớt lưu thông trong động cơ. Nếu so sánh với làm mát bằng nước thì hệ thống làm mát bằng dầu nhớt có khả năng giải nhiệt kém hơn, vì vậy chúng ta có thể thấy trên vỏ động cơ vẫn được thiết kế thêm cánh tản nhiệt tương tự động cơ sử dụng hệ thống làm mát bằng gió để tối ưu hiệu quả tản nhiệt.
 

Singtrea 660 4T với Công nghệ làm mát máy của phụ gia Cool-syn

Két nhớt trên xe máy


Ưu điểm: nhờ vào việc lưu thông dầu nhớt trong động cơ, nó sẽ tạo ra lớp màng bôi trơn các bộ phận riêng biệt, làm giảm các ma sát, đồng thời bảo vệ động cơ tốt hơn.
Nhược điểm: Nếu bộ phận tản nhiệt (két nhớt), dầu và các khớp nối bị rò rỉ thì sẽ khiến dầu động cơ bị hao hụt và cạn kiệt nếu không để ý, gây hư hại và phá hủy động cơ. Vì vậy cần kiểm tra và thay dầu động cơ thường xuyên.

 

3. Hệ thống làm mát bằng không khí (gió)

Hệ thống làm mát bằng không khí được thiết kế khá đơn giản, sử dụng nguyên lý gió thổi qua động cơ đang hoạt động trong quá trình vận hành. Phổ biến nhiều nhất trên xe sử dụng động cơ 1 xi-lanh.
Các bộ phận động cơ cũng được chế tạo với nhiều cánh tản nhiệt để tăng diện tích truyền nhiệt lên tối đa. Những cánh tản nhiệt trên vỏ máy cũng phần nào tạo ra những vẻ đẹp thẩm mỹ riêng cho từng dòng xe.​

Cánh tản nhiệt trên xe số

Hệ thống làm mát bằng quạt gió trên xe tay ga


Ưu điểm: Thiết kế đơn giản, không phức tạp, giảm chi phí sản xuất, không cần thông qua bộ phận riêng biệt nào, chỉ cần đúc những cánh tản nhiệt trên vỏ động cơ là đủ.

Nhược điểm: Không đủ khả năng làm mát cho những động cơ công suất lớn. Đặc biệt đối với động cơ dạng chữ V cổ điển trên các dòng xe Cruiser, gây ra hiện tượng giải nhiệt không cân bằng giữa xi lanh phía trước và xi lanh phía sau, khiến 2 xi lanh có công suất không đồng đều.

----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH DẦU NHỚT SINGWING

"Singwing Singapore 100% NHẬP KHẨU - GIÚP TĂNG 150% TUỔI THỌ ĐỘNG CƠ"

Tags: chia sẻ
← Bài trước Bài sau →